
Đình Lưa được xây dựng trên một đồi gò cao, thuộc thôn
Lưa Hạ, xã Tân Lập, huyện Thanh Sơn. Đây là một trong số những di tích vùng
sông Đà. Hiện nay ngôi đình này không còn lưu giữ được ngọc phả ghi chép về vị
thành hoàng của làng Lưa mà chỉ còn duy nhất một bản duệ huệ nói về vị “Tản
Viên Sơn” được ghi chép lại. Căn cứ vào việc phân vùng văn hoá dân gian và qua
các tư liệu có thể khẳng định rằng đình Lưa thờ Tản Viên Sơn Thánh. Tản Viên
Sơn là người tài cao, đức lớn và được coi như hình ảnh tiêu biểu trong sự
nghiệp dựng nước và giữ nước. Thời ấy ở động Lăng Sương, bên bờ sông Đà, có hai
vợ chồng ông Nguyễn Cao Hành và vợ là Đinh Thị Đen sinh được một người con
trai, dáng mạo khôi ngô, tuấn tú khác thường. Ông bà đặt tên con là Nguyễn
Tuấn. Năm Nguyễn Tuấn lên 6 tuổi thì cha chết, bà vợ làm lễ chôn cất cho chồng.
Năm Nguyễn Tuấn lên 7 tuổi, hai mẹ con dắt nhau lên núi Tản Viên kết bạn với bà
lão tên là Ma Thị. Được 3 năm nghĩ đến mồ mả lại về quê cũ Lăng Sương và đổi
tên là Nguyễn Tùng. Năm 12 tuổi Nguyễn Tùng đi học tại nhà cụ Dương Đường tiên
sinh dạy thành thần đồng. Hằng ngày, Nguyễn Tùng vẫn lên núi Tản hái củi để bán
lấy tiền nuôi mẹ. Năm 16 tuổi mẹ mất, Nguyễn Tùng làm lễ mai táng cho mẹ sau đó
ở núi Tản với bà lão Ma Thị. Một hôm lên núi đẵn một cây gỗ to dài rồi về báo
người cùng động lên khiêng, nhưng lên đến nơi lại thấy cây gỗ đó xanh tươi.
Nguyễn Tùng thấy làm lạ đẵn lại một lần nữa, sau đó giả vờ về, rồi phục luôn ở
đó để xem thế nào. Đến đêm chợt thấy một ông già mình cao một trượng mày râu
trắng muốt, đầu đội mũ hoa, mình mặc áo quần, lưng thắt đai, chân đi nhẹ lướt
trên mây, tay cầm một gậy trúc… theo sau là một hề đồng cầm lệnh bằng vàng đánh
liền ba hồi trống. Ông già mồm niệm thần chú rồi cầm gậy chú, chợt thấy một
trận cuồng phong nổi lên, mây mù mịt như có phép thần biến hoá, trời đất đảo
lộn, cây gỗ bị đẵn dựng lên sống lại. Nguyễn Tùng trông thấy rõ ràng, lập tức
chạy lại chỗ cây gỗ hai tay ôm ông già hỏi rằng: Cụ già ở đâu đến, tên là gì?
Nỡ tiếc một cây gỗ để nhân dân đói rách sao? Cụ già nói: Ta là Sơn Tinh đại
thần, là Thái Bạch tinh tử vi thiên tướng, vâng mệnh Ngọc Hoàng xuống coi núi
này, nay cây này là cây ngô đồng gỗ quý của nước Nam, mọc ở núi Tản không thể
đẵn được cho nên ta phải giữ lấy cây ngọc thụ này, cầu mong cho núi sông vững
mạnh quốc gia thịnh trị lâu dài, cho nhà ngươi được thấy ngày thái bình. Nguyễn
Tùng cúi đầu lễ tạ, nguyện xin được giao lĩnh trượng và thần chú để cứu người
đời sinh tử, để báo ơn cha mẹ, thần tướng nghe nói khen là đạo hiếu và nhìn
thấy người phi thường, nên lấy lĩnh trượng và thần chú trao cho dặn rằng: Chỉ
đầu thượng thì sống người, chỉ đầu dưới thì trừ ác hại, chỉ núi núi lở, chỉ
nước nước cạn rất linh nghiệm diệu huyền phải cẩn thận không được coi thường.
Dặn xong Thái Bạch thần bay lên trời rồi biến mất.
Nói về triều Hùng Duệ Vương, nhà vua sinh được 20 hoàng
tử và 6 công chúa nhưng đều mất sớm, chỉ còn hai nàng công chúa Tiên Dung và
Ngọc Hoa. Tiên Dung kết duyên với Chử Đồng Tử còn Ngọc Hoa vua cha cho kén rể.
Tản Viên đua tài với Thuỷ Tinh và chiến thắng lấy được công chúa Ngọc Hoa. Duệ
Vương liền truyền ngôi cho con rể là Tản Viên Sơn Thánh. Sau khi lên ngôi, Tản
Viên đã lập nên rất nhiều chiến công trong việc đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ đất
nước. Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ ghi công trạng của Tản Viên. Nhân dân
làng Lưa dựng đình thờ Tản Viên và suy tôn Tản Viên là thành hoàng làng. Đình
Lưa thờ Tản Viên trên ban thờ cao nhất ở đình. Ngoài ra đình Lưa còn thờ thổ
công quan lang người đã khai sáng vùng đất này.

Đình Lưa được khôi phục lại trên nền móng cũ năm 1996
trên một gò đất cao. Xung quanh gò đình là những ruộng lúa bao bọc. Đình làm
theo hướng Đông Nam nên rất mát mẻ, thoáng đãng, có 3 gian nhỏ kiểu nhà 4 mái.
Gian chính giữa được làm theo kiểu thượng cung làm ban thờ cách nền 1,8m. Trên
thượng cung đặt khám thờ Tản Viên Sơn, xung quanh bưng ván kín. Ngôi đình được
xây dựng theo kiến trúc dân gian gồm 3 gian, 4 hàng chân cột gỗ. Qua các nguồn
tư liệu có thể xác định rằng đình Lưa được khởi dựng từ thời Lê đến thời Nguyễn
bị giặc Pháp đốt phá, chỉ còn lại nền móng. Dân làng dựng lại ngôi đình ở vị
trí ngày nay. Do chiến tranh, do thiên nhiên tàn phá nên ngôi đình Lưa Hạ không
còn nữa. Đến năm 1996, một số con cháu dòng họ Đinh đã quyên góp để dựng lại
ngôi đình Lưa có kiến trúc như hiện nay trên nền móng cũ của ngôi đình thời
Nguyễn.
Đình Lưa còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý trong đó kho
tư liệu Hán Nôm khá phong phú về thể loại như Bản hương ước, bản chúc thư, bản
Duệ hiệu Đức Thánh Tản Viên… Đây là một nguồn tư liệu giúp cho các nhà nghiên
cứu lịch sử tìm hiểu dân tộc học của một làng văn hoá vùng dân tộc ít người
miền núi Thanh Sơn, Phú Thọ. Ngoài ra trong đình còn giữ được những di vật gỗ:
án gian, khám thờ và một số di vật bằng chất liệu đồng, vải…
Lễ hội đình Lưa hàng năm có 5 kỳ tế lễ (âm lịch) như sau:
Ngày 7 tháng Giêng: Tiết khai xuân cho dân làng Vinh an,
tổ chức hội ném còn, chơi đu xe…
Ngày 12 tháng 2: Chính tiệc tổ, chức lễ mừng công Tản
Viên thắng trận, dân làng mở hội rước cờ, rước kiệu, hát ví, giã đuống đánh các
bài cồng chiêng của dân tộc Mường, đêm hát chèo cổ.
Ngày 7 tháng 7: Lễ thượng điền.
Ngày 25 tháng 12: Lễ khoá cửa rừng cho dân bản ăn Tết vui
vẻ.
Ngày 10 tháng 10: Lễ Cơm mới.
Những năm trước Cách mạng, lễ hội Đình Lưa được tổ chức
đều đặn. Đặc biệt là những năm dân làng được mùa bội thu thì việc tễ lễ, hội
làng được tổ chức lớn kéo dài từ 2 đến 3 ngày như Hội rước cờ, đây là lễ hội
tiêu biểu của làng Lưa Hạ.
Hội rước cờ mừng chiến thắng của Tản Viên được tổ chức
ngày 12 tháng 2. Bãi chạy cờ được bố trí trước cửa đình rộng và bằng phẳng. ở
giữa sân cắm một cớ ngũ sắc hình vuông cỡ lớn. Xung quanh có 3 lá cờ đuôi nheo
do 3 người là những thanh niên trai tráng, khoẻ mạnh cầm cờ. Khi tiếng trống
được điểm vang lên thì 3 người vác cờ lên vai chạy vòng quanh lá cờ lớn ở giữa
sân theo nhịp trống đánh, cứ như vậy chạy đến khi nào 3 người vác cờ tập trung
lại điểm trống. Mọi người tụ tại đây mừng thắng trận. Lễ hội rước cờ ở đình Lưa
diễn tả lại sự chiến thắng của Tản Viên sau khi thắng trận trở về làm lễ khao
dân làng và binh sĩ. Đây là trò diễn vui, khoẻ dựa trên truyền thuyết về Tản
Viên Sơn.
Lễ hội đình Lưa đã thu hút đông đảo cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên
địa bàn. Đây là lễ hội mang hình thức sinh hoạt văn hoá cổ truyền cần được bảo
tồn và phát huy. Với giá trị và ý nghĩa của di tích, di tích và lễ hội đình Lưa
cần được sự quan tâm của các Cấp, các ngành để nơi đây thực sự trở thành một
điểm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. Đồng thời cũng là
việc làm thiết thực góp phần giáo dục truyền thống yêu nước của cha ông ta đối
với thế hệ trẻ vùng đồng bào dân tộc.