Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ 01/10/2024
Căn
cứ Quy trình số 570/TTLLTPQG-QLHG ngày 20/9/2024 Cục Cảnh sát quản lý hành
chính về trật tự xã hội- Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia về
thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng định danh quốc gia
(VNeID). Tỉnh Phú Thọ đã triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư
pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 01/10/2024 đến ngày 30/6/2025 gồm các bước như
sau:
Bước
1: Công dân kê khai hồ sơ và thực hiện thanh toán phí cung cấp thông tin lý
lịch tư pháp trên Ứng dụng VNeID
Hồ
sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có 01 Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư
pháp điện tử tương tác đã có sẵn trên Ứng dụng VNeID. Công dân truy cập vào Ứng
dụng VNeID (mục Thủ tục hành chính/cấp Phiếu lý lịch tư pháp).
-
Trường hợp công dân dùng tài khoản của mình để yêu cầu cấp Phiếu LLTP thì điền
thông tin theo biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương
tác (Biểu mẫu số 12/2024/LLTP ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BTP ngày
19/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông
tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch Tư pháp (sau đây
gọi tắt là Thông tư số 06/2024/TT-BTP) ).
-
Trường hợp là công dân được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì dùng
tài khoản định danh điện tử của mình đăng ký yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
tại biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác trong
trường hợp ủy quyền (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
-
Trường hợp là trẻ chưa thành niên thì bố mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản
định danh điện tử của mình để thực hiện đăng ký. Hệ thống định danh và xác thực
điện tử tự động xác định mối quan hệ nhân thân giữa người đăng ký với trẻ chưa
thành niên ((Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
Công
dân tiến hành thanh toán trực tuyến phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngay trên Ứng
dụng VNeID và gửi Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp thuộc
đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin thì người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch
tư pháp đính kèm giấy tờ chứng minh (đối tượng là trẻ em, người cao tuổi
không cần phải đính kèm giấy tờ chứng minh do đã được xác thực thông tin về độ
tuổi trên Hệ thống).
Lưu
ý: Công dân chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư
pháp số 1 hoặc hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2; không được chọn cả
02 loại Phiếu lý lịch tư pháp trong một hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư
pháp.
Bước
2: Gửi hồ sơ
Sau
khi nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp phí cấp Phiếu lý lịch
tư pháp, thông tin của Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ sẽ gửi về
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Lưu
ý: Trường hợp người dân có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được Sở Tư
pháp đang giải quyết thì không thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư
pháp mới (trừ trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới khác loại
Phiếu với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang xử lý).
Bước
3: Tiếp nhận hồ sơ
Công
chức tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp
tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương và xử lý
như sau:
-
Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đầy đủ và hợp lệ, công chức
tại Bộ phận Một cửa tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu giấy hẹn trả kết quả.
-
Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ, công chức tại
Bộ phận Một cửa gửi yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ.
-
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, công chức tại Bộ phận Một cửa thông báo từ
chối tiếp nhận. Việc hoàn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân là tự động
và hoàn trả về tài khoản người thanh toán sau khi nhận được thông báo Từ chối
tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước
4: Đẩy dữ liệu sang hệ thống Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ
Tư pháp: Công chức Sở Tư pháp chuyển thông tin yêu cầu cấp Phiếu lý
lịch tư pháp từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh,
thành phố sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp ngay
sau khi nhận được hồ sơ do Bộ phận một cửa chuyển.
Bước
5: Tiếp nhận hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp: Công chức
Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Phần mềm Quản
lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.
Bước
6: Tra cứu, xác minh thông tin
-
Trường hợp 1 (Tra cứu, xác minh thông tin đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý
lịch tư pháp của người sinh sau ngày 01/7/1996 hoặc đã cấp Phiếu lý lịch tư
pháp lần đầu kể từ ngày 01/7/2010): Công chức Sở Tư pháp thực hiện tra cứu,
khai thác thông tin tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ
liệu của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
-
Trường hợp 2 (Tra cứu, xác minh thông tin án tích đối với hồ sơ yêu cầu cấp
Phiếu lý lịch tư pháp của người sinh trước ngày 01/7/1996 và chưa cấp Phiếu lý
lịch tư pháp kể từ ngày 01/7/2010): Công chức Sở Tư pháp thực hiện gửi yêu cầu
tra cứu, xác minh thông tin án tích có trước ngày 01/7/2010 cho Cục Hồ sơ
nghiệp vụ - Bộ Công an, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ - Công an tỉnh trên Phần mềm Quản
lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp thông qua Hệ thống định danh và
xác thực điện tử và thực hiện tra cứu, khai thác thông tin án tích có sau ngày
01/7/2010 tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu của
Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
Bước
7: Cơ quan Công an thực hiện tra cứu, xác minh và trả lời kết quả cho cơ quan
tư pháp.
Bước
8: Nhận, cập nhật kết quả tra cứu, xác minh
-
Đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trường hợp 1 Bước 6, công
chức Sở Tư pháp cập nhật ngay kết quả tra cứu, khai thác tại Cơ sở dữ liệu lý
lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý
lịch tư pháp quốc gia cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp.
-
Đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trường hợp 2 Bước 6, sau
khi nhận kết quả tra cứu, xác minh của cơ quan Công an trên Phần mềm Quản lý lý
lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp căn cứ vào kết quả trả lời
của cơ quan Công an và kết quả tra cứu tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở
Tư pháp, Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia
thực hiện cập nhật kết quả cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước
9: Lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử
Ngay
sau khi cập nhật kết quả cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp thì công
chức Sở Tư pháp tiến hành lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử và trình người có
thẩm quyền ký số Phiếu lý lịch tư pháp.
Phiếu
lý lịch tư pháp điện tử sau khi được văn thư phát hành trên Phần mềm Quản lý lý
lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp sẽ được Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố chủ động kết nối để đồng bộ trạng thái
và kết quả Phiếu lý lịch tư pháp điện tử.
Bước
10: Trả kết quả cho người dân
Sau
khi Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương nhận được
kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tử Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp
chuyển sang thì tự động cập nhật trạng thái "Đã xử lý" và kết quả là
Phiếu lý lịch tư pháp điện tử, việc cập nhật trạng thái "Đã xử lý"
được thực hiện cùng với Bước 9.
Phiếu
lý lịch tư pháp điện tử là file PDF có chữ ký số mặc định cùng trả trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
tỉnh và Hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Trường
hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả là bản giấy Phiếu lý lịch tư pháp, Công
chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính
theo quy định hiện hành.
Thời
hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID là 03 ngày làm việc; trường hợp phức
tạp (có thông tin về án tích và công tác nghiệp vụ khác) là 09 ngày làm việc;
trường hợp công dân lấy thêm bản giấy phiếu LLTP thì cộng thêm 01 ngày so với
ngày trả phiếu LLTP điện tử.